วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นำเสนองานวิจัยระดับชาติ (งานวิจัยอาชีวศึกษา)


รายงานการวิจัย

การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชาการบริหารงานเอกสาร
โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : กรณีศึกษา ปวส. แผนกวิชาการเลขานุการ
วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก
The developing of the teaching and learning management towards
Documentation Adminitration , on child-centered focus. : Case Study of Highers Vocational Education Certificate majored in Secretarial field Bungphra Phitsanuloke Commercial College.





นายอนุสิษฐ   ประเสริฐดี
ตำแหน่ง ครู    วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
 แผนกวิชาการเลขานุการ วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา


                                              
สรุปผลการวิจัย

ชื่อเรื่องวิจัย  การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชาการบริหารงานเอกสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  :     
                     กรณีศึกษา ปวส. แผนกวิชาการเลขานุการ วิทยาลัยพณิชการบึงพระ  พิษณุโลก
                    The developing of the teaching and learning management  towards Documentation  
                    Adminitration, on child-centered  focus. : Case Study of Highers Vocational Education   
                    Certificate majored in Secretarial field Bungphra Phitsanuloke Commercial College.

ชื่อผู้วิจัย           นายอนุสิษฐ  ประเสริฐดี               Mr.Anusit  Prasertdee
ตำแหน่ง/สังกัด  ครู     วิทยฐานะ  ครูชำนาญการ     วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก
วุฒิการศึกษา    ปริญญาโท             สาขาวิชาเอก  บริหารธุรกิจ (MBA)
ผู้ร่วมวิจัย          -
ปีที่ทำวิจัยสำเร็จ            2550
แหล่งทุนวิจัย    ทุนสนับสนุนจากสถานศึกษา
ความเป็นมา     
                สภาพปัญหาและความจำเป็น
            1.1  การศึกษาผลการเรียนการสอน  ผู้รายงานได้ศึกษาผลการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ที่เรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร รหัส 3203-2005 ปีการศึกษา 2549
ซึ่งจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรพุทธศักาช  2546 ดังนี้
ตารางที่ 1  แสดงผลการเรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร ปีการศึกษา 2549 นักเรียนจำนวน 23 คน 

ระดับผลการเรียน
รวม
ร้อยละ
ค่าเฉลี่ยรวม
4
5
21.73
ผลการเรียนระดับ 3.00 ขึ้นไป
ร้อยละ 95.63
3.5
16
69.56
3
1
4.34
ขร.
1
4.34
รวม
23
100

ที่มา :   เอกสารบันทึกผลการเรียน  งานวัดผลและประเมินผลการเรียน  วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก  ปีการศึกษา 2549
            จากตารางที่ 1 พบว่า ผลการเรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005) ของนักศึกษา
ชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) แผนกวิชาการเลขานุการ ที่ผู้รายงานรับผิดชอบสอน   นักศึกษามีระดับผลการเรียนเฉลี่ยที่ระดับ 3.5


            1.2   ความจำเป็นในการพัฒนา
             จากการพิจารณาผลการเรียนการสอนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005) ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) แผนกวิชาการเลขานุการ ในปีการศึกษา 2548 พบว่าค่าเฉลี่ยของระดับผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ 3.0  ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน แต่ยังพบว่ามีนักศึกษาที่มีผลการเรียนระดับ 2.5   ถ้ามองในระดับคุณภาพสาขาวิชาแล้วเห็นว่า ระดับผลการเรียนที่เป็นมาตรฐานสำหรับผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) แผนกวิชาการเลขานุการ ควรจะได้อย่างต่ำ 3.00 ขึ้นไป และลดผลการเรียนในระดับต่ำกว่า 3.0 ซึ่งในปี 2549 มีจำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4.34 ผู้รายงานจึงเห็นความสำคัญและความจำเป็นที่จะพัฒนาการเรียนการสอนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005) ให้ได้มาตรฐานที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นการประกันคุณภาพการศึกษาในสาขาวิชาชีพและสนองหลักการ จุดหมายของหลักสูตร
            1.3 มาตรฐานตัวชี้วัดความสำเร็จ
            ผู้วิจัยได้กำหนดมาตรฐานตัวชี้วัดความสำเร็จ ของการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005) วิชาชีพสาขางาน ดังนี้ นักศึกษาร้อยละ 80 มีระดับผลการเรียน 3.0 ขึ้นไป  จึงถือว่าเป็นผู้มีระดับผลการเรียนที่มีคุณภาพ
แนวคิด ทฤษฎี
            1. ศึกษาแนวทางการพัฒนา ผู้วิจัยได้ศึกษาค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน วิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005)  ดังนี้
               1.1  ศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ได้ศึกษาแนวทาง รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จากเอกสารวิชาการ ตำรา ผลงานวิจัย
               1.2  ศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบซิปปาโมเดล/ทักษะการคิด
ผู้วิจัยได้นำความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาค้นคว้า มาพิจารณาเพื่อเลือกเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอน
            2. วิเคราะห์แนวทางในการพัฒนา
            ผู้วิจัยได้วิเคราะห์แนวทางในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิชา การบริหารงานเอกสาร (3203-2005)  ดังตารางนี้

เรื่อง
แนวทางการพัฒนา
กระบวนการเรียนการสอน
1. การวางแผนการจัดการเรียนการสอน
    - เลือกนวัตกรรม
2. การเตรียมการสอน
    - แผนการจัดการเรียนรู้
    - กำหนดกิจกรรม
    - ผลิตสื่อ/Powerpoint/เอกสารการสอน
    - สร้างเครื่องมือวัดและประเมินผล
3. การแก้ปัญหาการเรียนการสอน

1. จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. จัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่งเสริมและพัฒนาทักษะ 
   การคิด
3. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารตำราวิชา       
     การบริหารงานเอกสาร (3203-2005)
4. ผลิตสื่อการเรียนการสอน ใบความรู้, บทเรียนสำเร็จรูป,
    เอกสารประกอบการเรียนการสอน ฯลฯ
5. สร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ผู้เรียน
1. ทดสอบพื้นความรู้เดิม
2. ด้านความสนใจใฝ่รู้/คุณธรรมจริยธรรม
3. การแก้ปัญหา/วิธีการ

1. ทดสอบก่อนเรียน
2. แบบประเมินผลสภาพจริง
3. ประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรมตามสภาพจริง
ครูผู้สอน
1. กระบวนการสอน
2. การปรับปรุงแก้ไข

1. ศึกษาค้นคว้ากระบวนการสอน
2. จัดกิจกรรมหลากหลายที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. บันทึกหลังสอน
4. รายงานการ วิจัยในชั้นเรียน

            วัตถุประสงค์ในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิชา การบริหารงานเอกสาร (3203-2005) ปวส. แผนกวิชาการเลขานุการ  มีดังนี้
            1.  เพื่อพัฒนาการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาตำราเรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร
(3203-2005)  ที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้นให้มีประสิทธิภาพ
             2. เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน เทคนิควิธีสอนวิชาการบริหารงานเอกสาร(3203-2005) ปวส. เลขานุการ ให้สอดคล้องกับจุดหมาย หลักสูตรพุทธศักราช 2546 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาและสร้างเสริมทักษะการสร้างองค์ความรู้ กระบวนการคิด และปฏิบัติงานตามสาขาอาชีพได้
            3.  เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005)  ของนักศึกษาระดับ
ปวส. แผนกวิชาการเลขานุการให้สูงขึ้น ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตัวชี้วัดความสำเร็จที่กำหนดไว้ คือ   นักศึกษามีผลการเรียนระดับ 3.0 ขึ้นไปร้อยละ 80 เนื่องจากเป็นวิชาชีพสาขางานซึ่งจำเป็นต่อการนำไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต
            ขอบเขตของการดำเนินการ  ในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิชาการบริหารงานเอกสาร
(3203-2005)    มีขอบเขตในการดำเนินการดังนี้
            1. กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของการพัฒนา
            2. ศึกษาสภาพปัญหาและความจำเป็น
            3. กำหนดแนวทางในการพัฒนา
            4. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ผลิตสื่อ นวัตกรรม เครื่องมือวัดผล
            5. ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
            6. วิเคราะห์ผลการวัดและประเมินผล
            7. สรุปผล และรายงานผล
            ขอบเขตการพัฒนา  เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน และเอกสารตำราเรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005) ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) แผนกวิชาการเลขานุการ วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก
            ผลที่คาดว่าจะได้รับ มีดังนี้
            1.  มีเอกสารตำราเรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005)
            1.  มีแผนการจัดการเรียนรู้วิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005)  ครบทุกหน่วยการเรียนรู้
            2.  มีสื่อการเรียนการสอน ที่หลากหลาย
            3.  นักศึกษาที่เรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ตามเกณฑ์มาตรฐานตัวชี้วัดความสำเร็จที่กำหนดไว้
สมมติฐานการวิจัย         นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปวส. แผนกวิชาการเลขานุการ
ที่เรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005) ร้อยละ 60 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด คือ มีระดับผลการเรียนรู้สูงขึ้นตั้งแต่ 2.50 ขึ้นไป
วิธีดำเนินการวิจัย
ในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ในปีการศึกษา  2550 มีขั้นตอนดำเนินการดังนี้
1.       วางแผนการดำเนินงาน ศึกษาและวิเคราะห์
2.       กำหนดตัวชี้วัดที่เหมาะสม
3.       กำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย
4.       ประชากรที่จะพัฒนา
5.       จัดทำเครื่องมือ
6.       การเก็บรวบรวมข้อมูล
7.       วิเคราะห์ข้อมูล
ระดับคุณภาพ / เกณฑ์การประเมิน

 ระดับคุณภาพ
ระดับ 1
ระดับ  2
ระดับ 3
ระดับ 4
ระดับ 5
ผลการเรียนตั้งแต่ 3.5 ขึ้นไปจำนวนร้อยละ 0-30
ผลการเรียนตั้งแต่ 3.5 ขึ้นไปจำนวนร้อยละ 31-40
ผลการเรียนตั้งแต่ 3.5 ขึ้นไปจำนวนร้อยละ 41-50
ผลการเรียนตั้งแต่ 3.5 ขึ้นไปจำนวนร้อยละ 51-60
ผลการเรียนตั้งแต่ 3.5 ขึ้นไปจำนวนร้อยละ 61-100

            ประชากร     นักศึกษาแผนกวิชาการเลขานุการ วิทยาลัยพณิชยการพิษณุโลก
            กลุ่มตัวอย่าง   นักศึกษาแผนกวิชาการเลขานุการ ระดับ ปวส. ที่ลงเรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005)
            ร้อยละ 60 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) แผนกวิชาการเลขานุการ ที่ลงเรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005)  มีระดับผลการเรียนสูงขึ้น  หมายถึง  นักึกษาที่เรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005) มีระดับผลการ เรียนสูงขึ้นตั้งแต่ 3.00  ขึ้นไป โดยครู มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เอกสารตำราวิชาการบริหารงานเอกสาร และประเมินตามสภาพจริง

             ตัวแปร           
            ตัวแปรต้น     การพัฒนาการเรียนการสอนวิชาการบริหารงานเอกสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
            ตัวแปรตาม   ผู้เรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร ที่ใช้กระบวนการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
            เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลเพื่อการประเมิน
1.  แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005) ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
            2.  แบบบันทึกผลการปฏิบัติงาน / แบบบันทึกหลังสอน  / แบบบันทึกการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรม
            3.  แบบทดสอบ / แบบฝึกหัด / แบบสอบถาม
            4.  รายงาน/ชิ้นงาน
            การเก็บรวบรวมข้อมูล
            ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ผู้สอนเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองจากแบบสอบถาม  แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบทดสอบ
            การวิเคราะห์ข้อมูล
1.       การตัดสินผลการเรียนจากคะแนนรวมทุกส่วนทั้งสามด้านได้แก่ ด้านความรู้ / ด้านทักษ
กระบวนการ/ด้านคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติ มีเกณฑ์การประเมินดังนี้

ช่วงคะแนน
เกรด
หมายเหตุ
80 - 100
4
คะแนน 79.5 คะแนนพิจารณาให้ เป็นคะแนนเต็ม หรือจะปัดขึ้นหรือปัดลงให้อยู่ในดุลยพินิจของครูผู้สอน เช่น  79 หรือ 80
แล้วให้เกรดตามเกณฑ์การวัดผลประเมินผล
75 - 79
3.5
70 - 74
3
65 -  69
2.5
60 - 64
2
55 - 59
1.5
50 - 54
1
1 - 49
0

2)       หน่วยวัด  คิดเป็นร้อยละ
   สูตรคำนวณ    =   จำนวนผู้เรียนที่มีผลการเรียนตั้งแต่ 3 ขึ้นไป   x 100
                                 จำนวนผู้เรียนวิชาการบริหารงานเอกสารทั้งหมด  
3)       ระดับคุณภาพ / เกณฑ์การประเมิน







ระดับคุณภาพ
1
2
3
4
5
 นักเรียนมีระดับผลการเรียนตั้งแต่
3.50 ขึ้นไปจำนวนร้อยละ 0 - 30
นักเรียนมีระดับผลการเรียนตั้งแต่
3.50 ขึ้นไปจำนวนร้อยละ 31 - 40
นักเรียนมีระดับผลการเรียนตั้งแต่
3.50 ขึ้นไปจำนวนร้อยละ 41 - 50
นักเรียนมีระดับผลการเรียนตั้งแต่
3.50 ขึ้นไปจำนวนร้อยละ  51 - 60  
นักเรียนมีผล
การเรียนตั้งแต่ 
3.50  ขึ้นไปจำนวนร้อยละ  61 – 100  

สรุปผลการวิจัย
                จากการวิจัย การดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสรุปผลการดำเนินงานดังนี้
                ผลการพัฒนา
                1.1      มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและเอกสารตำราวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005)  จำนวน 1 ชุด
                1.2       มีสื่อการเรียนการสอน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005)  มีดังนี้
                        - ใบความรู้ จำนวน 10 เรื่อง
                        - เอกสารความรู้ จำนวน 10 เรื่อง
                        - บทเรียนสำเร็จรูป (Power Point)  1 ชุด
                        - รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
                        - ชิ้นงาน/รายงานการศึกษาค้นคว้า
    1.3      เครื่องมือวัดและประเมินผล
                        - แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  7  หน่วยการเรียนรู้
                        - แบบประเมินผลงาน   - แบบสังเกต   - แบบสอบถาม   - แบบประเมินโครงงาน
ผลการประเมินผู้เรียน
            ผลจากแบบสอบถาม ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005)  อยู่ในระดับ ดีมาก  คิดเป็นร้อยละ 65.00   ระดับดี ร้อยละ 27.05  ระดับปานกลาง  ร้อยละ 6.36  ระดับน้อย 
ร้อยละ 1.14
            ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน            
นักศึกษา ปวส. แผนกวิชาการเลขานุการ ที่เรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดังนี้


        ตารางแสดงผลการเรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005)   ปีการศึกษา 2550

ระดับผลการเรียน
รวม
ร้อยละ
ค่าเฉลี่ยรวม
4
 2
13.04 
 ผลการเรียน
ระดับ 3.0 ขึ้นไป
ร้อยละ  78.25
3.5
13
 56.52
3
2
8.69
1.0
-
-
มส.
6
26.08
รวม
23
100.00

        ที่มา : งานวัดผลและประเมินผล วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก
            อภิปรายผล
            การรายงานผลเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนตามรายละเอียดตัวชี้วัดสภาพความสำเร็จรายบุคคล 
ปีการศึกษา  2550  สามารถอภิปรายผลการดำเนินงานได้ดังนี้
            ผลการดำเนินงาน  การสรุปผลการดำเนินงานครั้งนี้ผู้วิจัยได้วิเคราะห์จากการพูดคุย   การสังเกต   วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน    กระบวนการเรียนการสอน    การประเมินและการทดสอบของผู้เรียนในวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005)
            การวิเคราะห์ข้อมูล ได้ดำเนินเป็นขั้นตอนตามโครงการสอน  ข้อสังเกตจากการบันทึกผลหลังการสอน  แผนการเรียนรู้  และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การประเมินตามสภาพจริง
            ผลการประเมิน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักศึกษา ปวส. แผนกวิชาการเลขานุการที่เรียนวิชาการบริหารงานเอกสาร (3203-2005)    มีระดับผลการเรียนตั้งแต่  3.5  ขึ้นไปมีค่าร้อยละ   56.52  และมี คุณภาพอยู่ในระดับ  4 ร้อยละ 13.04    แสดงให้เห็นว่านักศึกษาได้รับการพัฒนาผลการเรียนให้สูงขึ้นจริง  ตามตัวชี้วัดสภาพความสำเร็จรายบุคคล  เพราะผู้เรียนมีผลการเรียนตั้งแต่  3 ขึ้นไปร้อยละ 78.25 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ข้อเสนอแนะ
จากการกำหนดตัวชี้วัดในการวางแผนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษารายบุคคลของครูผู้สอนมีผลทำให้เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ
ประโยชน์ของการวิจัย 
            ผลจากการวิจัยสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนของครูผู้สอนในสถานศึกษาและครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาวิชาชีพในอนาคตได้ ดังนี้  ผลดี
1)       การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู  มีขั้นตอน  เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
2)       ทำให้ทราบถึงปัญหาและสามารถหาแนวทางแก้ไขในการสอนครั้งต่อไป
3)       สร้างบรรยากาศในการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4)       ครูมีสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย
5)       ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ผลกระทบ
1)       ครูมีภาระในการเตรียมการสอน ดำเนินการจัดทำ และหาสื่อการสอนมากขึ้น
2)       ครูและผู้เรียนมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
3)       สถานที่ใช้เรียนไม่เอื้ออำนวยเท่าที่ควร เนื่องจากห้องเรียนบางห้อง ไม่เพียงพอ ต่อการใช้สื่อ
เทคโนโลยี ในการเรียนการสอน และการฝึกให้นักศึกษาใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างต่อเนื่อง และมีคุณภาพสูงขึ้น
งานวิจัยในอนาคต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสอน
เอกสารอ้างอิง
ทิศนา  แขมณี.  ศาสตร์การสอน.  กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545.
------------------. รูปแบบการเรียนการสอนฯ ทางเลือกที่หลากหลาย. กรุงเทพมหานคร :
            สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546.
วิชาการ. กรม กระทรวงศึกษาธิการ. การสังเคราะห์รูปแบบการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทย
ด้านทักษะการคิด. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์การศาสนา, 2542.
วัฒนาพร  ระงับทุกข์.  แผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง. กรุงเทพมหานคร :
บริษัทแอลทีเพรส, 2542.
 สมศักดิ์  ภู่วิภาดาวรรธน์.  การยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและการประเมินตามสภาพจริง.
            กรุงเทพมหานคร : ดวงกมลสมัย
ไสว  ฟักขาว.  การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง.  กรุงเทพมหานคร :
            สำนักพิมพ์เอมพันธ์, 2545.
สุวิทย์ มูลคำ. อรทัย มูลคำ. 21 วิธีการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการคิด. กรุงเทพมหานคร :
            ดวงกมลสมัย, 2545.
หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมวิชาการ. สอนให้คิด. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์การศาสนา, 2545.
อนุสิษฐ  ประเสริฐดี. การบริหารงานเอกสาร. เอกสารอัดสำเนา วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก   
             พิษณุโลก, 2549.  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น