วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ห้องเรียนเฉพาะทางโลจิสติกส์

โครงการ 1 แผนกวิชาการจัดการโลจิสติกส์ วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก
ชื่อโครงการ  :    การจัดสถานที่เรียนรู้เทคโนโลยีเฉพาะทาง E-Learning ด้านการบริหารจัดการขนส่งสินค้า
                          คลังสินค้า และพาณิชยนาวี การจัดการโลจิสติกส์     
ผู้รับผิดชอบโครงการ :  นายอนุสิษฐ ประเสริฐดี , นางสาวธนภร  โชคศิริวัชร                                               
                                       แผนกวิชาการจัดการโลจิสติกส์ วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก
ที่ปรึกษา                        ดร.กฤชนันท์  ภู่สวาสดิ์  ผู้อำนวยการวิทยาลัย
                                      นางณฐมณ  นาคเหล็ก  รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ                               
เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์/นโยบาย :   สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  ความมีประสิทธิภาพการ , การพัฒนาคุณภาพวิชาการ พัฒนางานวิจัยทางการศึกษา , นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และ ตอบสนองการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ 5 คลัสเตอร์           
 หลักการและเหตุผล
การจัดการเรียนการสอนด้านการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน เป็นสาขาวิชาชีพตามความ
ต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาวะการแข่งขันในปัจจุบัน เน้นกระบวนการบริหารคุณภาพที่เป็นตัวจักรสำคัญในการพัฒนากำลังคนที่จะไปสู่ตลาดแรงงาน ได้อย่างเหมาะสมอันส่งผลต่อสถานศึกษาที่ผลิตกำลังคนเข้าสู่ตลาดแรงงานที่มีคุณภาพ การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานผู้สอนและผู้เรียนต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลอง ที่ช่วยสร้างทักษะการเรียนรู้ในสาขาอาชีพเฉพาะทางได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
ดังนั้น แผนกวิชาการจัดการโลจิสติกส์ จึงได้จัดทำโครงการจัดสถานที่เรียนรู้เทคโนโลยีเฉพาะทาง
E-Learning และศูนย์สาธิต เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เข้าถึงข้อมูลเนื้อหาได้อย่างถูกต้อง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้ โดยการพัฒนาและเรียนผ่านศูนย์การเรียนรู้ ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและสาขาอาชีพ ที่ใช้วัสดุอุปกรณ์ คู่มือการเรียนรู้ สื่อประสมต่าง ๆ สำหรับนักเรียน นักศึกษาทั้งภายในและภายนอก อีกทั้งยังสามารถพัฒนาทักษะผู้ที่ปฏิบัติงานตามสาขาวิชาชีพได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนพัฒนาประชาชนในชุมชนให้ได้รับโอกาสการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางให้คำแนะนำ อันเป็นจุดมุ่งหมายของการบริหารการศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเข้าถึง ตามนโยบายการเรียนรู้ตลอดชีวิตของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ


2
วัตถุประสงค์   
1.1        เพื่อสนองตอบนโยบายในการส่งเสริมให้ผู้เรียน เยาวชน และประชาชนได้เรียนรู้
ตลอดชีวิต และเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ (Learning Society)
1.2    เพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอนของครู และผู้เรียน โดยการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ E-Learning และตอบสนองนโยบายสถานศึกษา
1.3    ตอบสนองการพัฒนายุทธศาสาตร์ระดับประเทศในการพัฒนากลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Communication : AEC)
เป้าหมาย
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ     มีสื่อ E-Learning และศูนย์การเรียนรู้ด้านการบริหารการขนส่ง พาณิชยนาวี การจัดการโลจิสติกส์  ที่เกี่ยวข้องกับ 5 คลัสเตอร์ เพื่อตอบสนองภาคการผลิตในสาขาการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและพาณิชยนาวี การจัดการโลจิสติกส์
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ   
1.             มีสื่อ E-Learning และ ศูนย์การเรียนรู้เฉพาะทาง เพื่อสร้างคุณภาพการเรียนการสอนที่
ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานด้านการบริหารงานขนส่งและพาณิชยนาวี  และการจัดการ
โลจิสติกส์
2.             พัฒนาองค์ความรู้ ครู นักศึกษาในแผนกวิชาด้านการผลิต และออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้
3.             พัฒนาเครือข่าย สถานประกอบการ คุณภาพวิชาการ ตามสาขาวิชาชีพ
4.             พัฒนาความรู้สู่ระดับสากล กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
ระยะเวลาดำเนินการ   ปีงบประมาณ 2555  (ตุลาคม 2554 – กันยายน 2555)
สถานที่   ห้องปฏิบัติการโลจิสติกส์ อาคารเรียน 4 ห้อง 412 เพื่อจัดทำเป็นห้องปฏิบัติการการบริหารจัดการการขนส่งและพาณิชยนาวี  การบริหารคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าในระบบโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ที่ประกอบด้วยศูนย์การเรียนรู้ย่อย ผู้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติได้ด้วยตนเอง โดยอาศัยสื่อประสม E-Learning วัสดุ อุปกรณ์เฉพาะทาง ใบความรู้ แบบทดสอบ และอุปกรณ์การฝึกทักษะที่ทันสมัย จำนวน 1 ห้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น